Truy cập nội dung luôn
TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE CHO NGƯỜI CAO TUỔI ĐỂ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH
28/05/2020

 

Theo phân tích về tình hình dịch bệnh do nhiễm COVID-19 của Tổ Chức Y Tế thế giới cho thấy: ở người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như bệnh phổi mạn tính, tiểu đường, bệnh tim mạch..) dễ bị bệnh nặng hơn khi nhiễm virus, nguy cơ tử vong cao hơn.

1. Vì sao người cao tuổi dễ mắc bệnh, nguy cơ diễn tiến nặng và tử vong cao?

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài như: vi rút, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng... xâm nhập vào  cơ thể và gây bệnh. Sức đề kháng được tạo ra từ hệ thống bảo vệ cơ thể gọi là hệ thống miễn dịch. Do đó tùy vào sức đề kháng của mỗi người mà khả năng bị mắc bệnh và mức độ bệnh nặng hay nhẹ khác nhau.

Khi tuổi càng cao, con người càng phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Bởi ở người cao tuổi có sự lão hóa do tuổi lớn, nên có sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Trong đó có chức năng tạo miễn dịch cũng giảm đi, nên sức đề kháng kém đi. Do đó dể mắc các bệnh nhiễm trùng, truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh COVID-19 hiện nay.  Hơn nữa người cao tuổi thường có các bệnh mạn tính kèm theo như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận, bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẻn mạn tính...). Chính vì vậy, sức đề kháng của người cao tuổi giảm hơn so với các nhóm tuổi khác

Khi hệ miễn dịch của người cao tuổi hoạt động kém sẽ giảm khả năng nhận diện và sự chống lại tác nhân gây bệnh cũng giảm đi rất nhiều. Nên các mầm bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn , virus, đặc biệt virus chủng mới SARS-COV-2 xâm nhập đường hô hấp trên (mũi, họng) dễ dàng, sau đó xâm nhập đường hô hấp dưới (phế quản, phổi) và gây bệnh tại đó. Trong khi đó, SARS-COV-2 là loại virus gây bệnh ở đường hô hấp, có độc tính cực mạnh, nếu người cao tuổi bị nhiễm SARS-COV-2 càng làm cho các bệnh mạn tính có sẵn thúc đẩy chuyển thành giai đoạn bệnh cấp và đợt cấp bệnh mạn tính sẽ làm bệnh COVID -19 trở nên rất nặng và dễ tử vong. Ngược lại những người có sức đề kháng tốt sẽ giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh, hoặc người đã nhiễm bệnh sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn. Cho nên, việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là việc cần làm ngay trong tình hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

​2. Nâng cao sức đề kháng cho người cao tuổi để phòng tránh dịch bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới SARS-COV-2 nói riêng, người cao tuổi cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế: đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên, xúc họng sạch bằng nước muối, tránh nơi động người, vệ sinh cá nhân…Đồng thời tăng cường sức đề kháng là cần thiết trong phòng chống các bệnh lây nhiểm.

Mặc dù không có loại thuốc đặc trị nào có thể trực tiếp cải thiện hệ thống miễn dịch cơ thể, để tăng cường sức đề kháng chúng ta cần phải rèn luyện một lối sống lành mạnh qua các biện pháp sau:

♦ Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.

Người cao tuổi cần chế độ ăn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất: nhóm tinh bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, sữa và các sản phẩm từ sữa, nhóm rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất và cả chất chống oxy hóa. Để tăng cường sức đề kháng cần cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin A; C; D; E; Sắt; Kẽm, đây là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

 Không nên ăn kiêng quá sẽ làm cho cơ thể thiếu chất, gầy ốm suy dinh dưỡng làm cho sức khỏe và hệ miễn dịch của con người cũng giảm xuống. Nếu ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân, béo phì cũng làm hệ miễn dịch hoạt động giảm.

Khi cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng đồng nghĩa với chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.  Do đó, dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.

♦ Uống đủ lượng nước cho cơ thể

Người cao tuổi cần uống đủ lượng nước, mỗi ngày uống khoảng 1,5 – 2,5lít (bao gồm cả nước canh, sữa, nước ép trái cây) tùy theo nhu cầu hoạt động của mỗi người và thời tiết ảnh hưởng đến sự mất nước. Cần uống mỗi lần một ít, uống đều trong buổi sáng và chiều, không nên uống vào buổi tối, bởi vì uống nước vào buổi tối sẽ phải đi tiểu đêm gây mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người cao tuổi. Không lạm dụng rượu bia và chất kích thích. Nếu lạm dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu, làm giảm sức đề kháng và suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

♦ Vận động thể lực thường xuyên

Vận động thể lực thường xuyên là một biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và rất hiệu quả giúp người cao tuổi duy trì và cải thiện sức khỏe về nhiều mặt. Người cao tuổi ít vận động không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải mà còn làm yếu đi hệ miễn dịch và sức đề kháng. Ngược lại, chỉ cần những bài tập thể dục nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ nhanh, cũng giúp kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm đau, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện khả năng miễn dịch bảo vệ tốt cho cơ thể tốt hơn. Do đó người cao tuổi cần vận động thể lực thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau: tập các môn thề thao yêu thích (thể dục dưỡng sinh, ngồi thuyền, yoga, đi bộ, bơi lội, chạy xe đạp, duy trì các họat động hàng ngày…

♦ Ngủ đủ giấc

Ngủ giúp ngăn chặn các tế bào khỏi bị tổn hại và suy yếu. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn. Một giấc ngủ sâu và ngủ đủ giờ được xem như liều thuốc chữa bệnh tuyệt vời cho cơ thể con người. Trong mỗi gia đình, phòng ngủ, nghỉ của người cao tuổi nên được thông thoáng không khí, tuy nhiên cũng cần tránh gió lùa trực tiếp và không sử dụng máy lạnh với nhiệt độ quá thấp hoặc mở quạt máy thổi trực tiếp vào mặt sẽ làm khô đường hô hấp, làm suy yếu hệ thống bảo vệ.

♦ Sống vui vẻ, sống khỏe, không lo lắng nhiều.

Mỗi người, mỗi nhà đều có hoàn cảnh riêng. Vui buồn, ly hợp, may mắn, rủi ro, sướng khổ đều là nhất thời và không bao giờ cố định. Nếu chúng ta biết quên đi quá khứ một cách thanh thản, biết chấp nhận thực tại đối với mọi người, mọi việc và sống lương thiện, nhìn tương lai bằng con mắt lạc quan, biết kiềm chế dục vọng, sự nóng giận, biết sống thoải mái, cởi mở, rộng lượng và luôn tìm cái vui trong sự giúp đỡ người khác thì hạnh phúc luôn ở bên ta. Không phải chỉ có nhà to, tiền nhiều mới hạnh phúc. Hạnh phúc bao gồm nhiều mặt như có sức khỏe tốt, có con cháu biết đối xử hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, có tình thương yêu nồng nàn của con cháu, vợ chồng bạn bè, đồng nghiệp, bằng lòng với những gì mình có…. Qua nghiên cứu cho thấy những người có đời sống tinh thần lạc quan, vui vẽ thì thường có xu hướng khỏe mạnh hơn. Nếu cuộc sống người cao tuổi có nhiều căng thẳng, lo toan, buồn rầu, chán nản, thì cơ thể sẽ tiết ra các hormone như cortisol và adrenaline làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Căng thẳng trong một thời gian dài khiến con người dễ mắc các bệnh từ thông thường cho đến nghiêm trọng hơn, bao gồm tim mạch và tăng huyết áp.  Vì vậy người cao tuổi cần sống hạnh phúc sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, bảo vệ toàn diện cơ thể khỏi các căn bệnh một cách tự nhiên mà không cần dùng đến bất kỳ loại thuốc nào.

Mặc dù tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang tạm thời đã được kiểm soát nhưng đại dịch viêm phổi cấp do COVID-19 gây ra đang diễn biến khó lường trên toàn thế giới. Vì vậy, việc cấp bách nhất ngay lúc này là mỗi người là cần chủ động phòng ngừa dich bệnh với nhiều biện pháp, không chủ quan trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

                                                     BS CKII LÊ THÚY PHƯỢNG

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS    Thiếu vacxin 5 trong 1 thực trạng và giải pháp   Giám đốc Sở Y tế - Trần Thanh Thảo tiếp xúc nhân dân phường 2   Không được chủ quan với bệnh dại  

Hình Ảnh Hoạt Động Hình Ảnh Hoạt Động

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 3
  Hôm nay: 133
  Tổng lượt truy cập: 65118