Truy cập nội dung luôn
UỐNG ĐỦ NƯỚC – TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE CHO NGƯỜI CAO TUỔI
28/05/2020

Nước là vô cùng quan trọng đối với sự sống của chúng ta. Thật vậy con người có thể nhịn ăn thậm chí đến một tháng nhưng chỉ có thể nhịn uống được từ 3-5 ngày. Theo nghiên cứu, nước chiếm 75% trọng lượng của cơ thể, được phân bố ở khắp cơ thể, tham gia vào tất cả các quá trình như trao đổi chất, hấp thu các chất dinh dưỡng, vận chuyển các chất, thải độc, điều hòa nhiệt độ cơ thể….

Đối với người cao tuổi trung tâm khát không còn nhạy cảm nữa, nếu chờ khát mới uống nước thường là thiếu nước. Đặc biệt thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ theo nước ra bên ngoài môi trường qua các lỗ chân lông trên da và qua đường hô hấp. Nên người cao tuổi càng thiếu nước nhiều hơn, máu trở nên cô đặc hơn làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của dòng máu, và sự điều hòa nhiệt độ giảm dẫn đến dể say nóng, sức đề kháng cũng giảm, các bệnh mạn tính dễ trở nặng….  

Lợi ích của việc uống đủ nước cho cơ thể hàng ngày

Uống đủ nước giúp cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể vì nước mang các chất dinh dưỡng, các ion, chất khoáng, khí oxy… đến các tế bào, giúp quá trình trao đổi chất ở tế bào diễn ra bình thường. Vì thế cung cấp đủ nước sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, điều chỉnh thích nghi với sự biến đổi của môi trường tốt hơn. 

Uống đủ nước giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và bài tiết: Mọi hoạt động trong cơ thể chúng ta đều có liên quan đến nước và quá trình tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Nước đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng đi đến khắp các tế bào để nuôi cơ thể, đồng thời đem theo các chất độc tố, cặn bã ra ngoài thông qua da, đường tiết niệu, đường tiêu hóa, hạn chế táo bón.

Uống đủ nước giúp cải sẽ làm giảm căng thẳng mệt mỏi: Công việc nặng nhọc, căng thẳng khiến cơ thể bị mất một lượng nước lớn. Vì thế  cung cấp đủ nước sẽ mang lại cảm giác khỏe mạnh, hưng phấn hơn, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress, trí nhớ sẽ tốt hơn.

Uống nước như thế nào là tốt cho cơ thể ?

Nước có vai trò quan trọng trong cơ thể.  Thế nhưng việc cung cấp nước như thế nào để đạt hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Uống một lượng nước quá nhiều hay quá ít trong ngày đều có thể dẫn đến các tình trạng không tốt cho cơ thể. Theo các nghiên cứu, mỗi ngày con người chúng ta cần cung cấp đủ 1,5 – 2,5 lít nước cho cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau như uống trực tiếp hay thông qua thực phẩm.

 

Có thể tính lượng nước cần bổ sung cho cơ thể người bình thường và không vận động quá nhiều trong ngày như sau:

Số kg x 0.03 lít = số lượng lít nước cần uống trong 1 ngày

Ví dụ: 50kg x 0.03 = 1.5 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả nước canh, sữa, nước ép trái cây). Nếu thời tiết nóng, lao động nặng thì lượng nước cần cung cấp nhiều hơn.

Nên uống nước vào buổi sáng sớm khi vừa thức dậy, vì đây là thời điểm cơ thể hấp thụ một cách nhanh chóng và dễ dàng giúp cho cơ thể cảm thấy tỉnh táo, khỏe mạnh hơn cho khởi đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Với người cao tuổi trung tâm khát không còn nhạy cảm nữa, nên uống nước bất cứ khi nào ngay cả khi không cảm thấy khát. Tuy nhiên không nên uống một lúc với một lượng nước lớn, nên chia thành từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ hơn. Uống đều trong buổi sáng và chiều, không nên uống vào buổi tối, bởi vì uống nước vào buổi tối sẽ phải đi tiểu đêm gây mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người cao tuổi.

Uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 phút để giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Tốt nhất là uống nước đun sôi để nguội, nước ép trái cây, nước dừa. Với những người có bệnh lý về thận hạn chế uống nước có nhiều kali và bệnh đái tháo đường thì không uống nước ngọt. Người cao tuổi  không nên uống nước quá lạnh vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận của cơ thể gây ra các bệnh như viêm họng, đầy hơi, khó tiêu…không lạm dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu, làm giảm sức đề kháng và suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Hiện nay trong tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới và thời tiết nắng nóng kéo dài. Đây cũng là những thách thức đối với sức khỏe của người cao tuổi. Vì sự mất nước, chất điện giải ở người cao tuổi dễ dẫn đến rối loạn hệ thần kinh, hệ tim mạch. Do đó mọi người cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề bù nước và điện giải cho người cao tuổi cũng là cách bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi.

                                                                BS CKII LÊ THÚY PHƯỢNG

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS    Thiếu vacxin 5 trong 1 thực trạng và giải pháp   Giám đốc Sở Y tế - Trần Thanh Thảo tiếp xúc nhân dân phường 2   Không được chủ quan với bệnh dại  

Hình Ảnh Hoạt Động Hình Ảnh Hoạt Động

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 127
  Tổng lượt truy cập: 65112