Truy cập nội dung luôn
VẬN ĐỘNG THỀ LỰC THƯỜNG XUYÊN – PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH CHO NGƯỜI CAO TUỔI
28/05/2020

Vận động thể lực là bất kỳ chuyển động cơ thể được tạo ra bởi cơ xương và có sử dụng năng lượng. Điều này bao gồm thể thao, bài tập và các hoạt động khác như chơi, đi bộ, làm việc vặt hoặc làm vườn…

Vận động thể lực thường xuyên có ích cho mọi người, ở mọi lứa tuổi. Riêng đối với người cao tuổi có sự lão hóa làm suy yếu hầu hết các bộ phận và cơ quan trong cơ thể: Cơ, xương, khớp, tuần hoàn, hô hấp, chuyển hóa và tiêu hóa, bài tiết, thần kinh, trí não… Cần vận động thể lực thường xuyên để làm chậm tiến trình lão hóa. Thật vậy có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy vận động thể lực thường xuyên mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Lợi ích của việc vận động thể lực thường xuyên ở người cao tuổi.

Vận động thể lực thường xuyên là một biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và rất hiệu quả giúp người cao tuổi duy trì và cải thiện sức khỏe về nhiều mặt, chẳng hạn: Giảm teo cơ, chống loãng xương, hoặc thoái hóa khớp, cải thiện lưu thông máu, điều hòa huyết áp, làm giảm lipid máu, chống thừa cân, béo phì, đồng thời giảm tăng đường huyết, thúc đẩy các hoạt động tiêu hóa và bài tiết, giúp cơ thể cải thiện khả năng chuyển hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, giúp chống táo bón, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu hơn.

Việc vận động thể lực thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng con người trở nên phấn chấn tạo sự hưng phấn tinh thần, giảm stress, ngủ ngon, gia tăng lòng tự tin, hạn chế các biểu hiện lo âu, trầm cảm. Như vậy vận động thể lực thường xuyên không chỉ có nhiều lợi ích về thể chất, mà còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tinh thần của con người và tốt cho những người mắc các chứng bệnh tâm lý.

Ngoài ra vận động thể lực thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm tăng khả năng phòng chống các bệnh nhiễm trùng và cả những bệnh mạn tính không lây. Bởi vì hoạt động thể lực làm cho hoạt động hô hấp được tăng cường, giúp cho việc tống các vi khuẩn có hại ra khỏi đường hô hấp. Đồng thời các kháng thể, bạch cầu cũng tăng cường lưu thông trong máu và hệ bạch huyết. Nên việc phát hiện và phản ứng chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh hơn, sớm hơn, mạnh hơn. Cùng với hiệu ứng tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể tạm thời trong và ngay sau khi tập thể dục có thể ngăn vi khuẩn phát triển, tạo tác dụng hiệp đồng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Việc vận động thể lực thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản xuất các loại hormone có lợi cho não, giúp làm giảm các cơn đau, căng thẳng và khiến tâm trạng con người trở nên phấn chấn. Không chỉ có nhiều lợi ích về thể chất, vận động thường xuyên còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện tinh thần của con người và tốt cho những người mắc các chứng bệnh tâm lý. Ngược lại không vận động không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải mà còn làm yếu đi hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Các hình thức vận động thể lực cho người cao tuổi.

Có nhiều hình thức vận động khác nhau có thể áp dụng cho người cao tuổi, tùy theo tuổi, điều kiện, thời gian và sức khỏe của mỗi người mà chọn lựa các loại hình tập luyện hoặc vận động thể lực với cường độ và thời gian phù hợp. Giảm bớt thời gian ngồi hay nằm, tăng cường các hoạt động hàng ngày đều rất có ích cho sức khỏe.

Các hoạt động thường ngày như làm việc nhà, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, đi bộ, hoặc tập dưỡng sinh, khí công, khiêu vũ, yoga,… hoặc tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, bóng bàn, bơi lội… đều rất có ích cho người lớn tuổi.

Trong những trường hợp mà điều kiện sức khỏe buộc phải hạn chế vận động như với những người bị bệnh nặng, bị tai biến, chấn thương, sau phẫu thuật…, thì khi điều kiện cho phép, cũng cần cố gắng vận động trở lại càng sớm càng tốt, theo các loại hình vận động phù hợp. Tốt nhất là có sự tư vấn của các thầy thuốc chuyên khoa, các kỹ thuật viên vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hỗ trợ và hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu tại giường hoặc ở quanh phòng.

Buổi tối, người cao tuổi có thể tham khảo trên ti vi các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng. Các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Các bài tập có thể từ đơn giản đến phức tạp, tăng dần thời lượng, tần suất và cường độ tùy vào khả năng và tuổi tác của mình.

Trong mùa dịch COVID-19, người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ luyện tập để tăng cường sức đề kháng. Thay vì ra công viên, người cao tuổi có thể tập thể dục trong nhà hoặc ở sân vườn. Nếu ra ngoài nên tìm nơi vắng người, thoáng mát, giữ khoảng cách ít nhất 2 m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với các virus gây bệnh. Người cao tuổi có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát như bình thường.

Như vậy vận động thể lực thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho mọi người, đặc biệt ở người cao tuổi. Do đó cần tôn trọng và duy trì các hoạt động hàng ngày của người caotuổi. Các thành viên trong gia đình đồng hành và hỗ trợ người cao tuổi thực hiện vận động, thể dục hàng ngày, dù trong thời gian ngắn cũng có lợi hơn là người không tập. Tuy nhiên, việc luyện tập thể thao quá mức cũng gây áp lực lên hệ cơ và xương, dễ dẫn đến tổn thương và phát sinh nhiều gốc tự do hơn trong cơ thể. Vì vậy, cần vận động, thể dục vừa sức, phù hợp với cơ thể, gia tăng cường độ trong mức chịu đựng của cơ thể theo thời gian. Hơn nữa người cao tuổi được sống trong tình yêu thương, sự kính trọng của người thân trong gia đình sẽ giúp người cao tuổi có nghị lực để vượt qua bệnh tật để sống vui, sống khỏe.

                                                     BS CKII LÊ THÚY PHƯỢNG 

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS    Thiếu vacxin 5 trong 1 thực trạng và giải pháp   Giám đốc Sở Y tế - Trần Thanh Thảo tiếp xúc nhân dân phường 2   Không được chủ quan với bệnh dại  

Hình Ảnh Hoạt Động Hình Ảnh Hoạt Động

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 127
  Tổng lượt truy cập: 65112